Hà Nội - Những cảm nhận độc đáo từ du khách nước ngoài

Hồ Tây nhìn từ trên cao

Sương mù lảng bảng mờ ảo bao phủ Hà Nội trước khi mặt trời ló dạng. Quang cảnh nơi đây lúc sáng sớm khá tĩnh mịch, nhưng vào giờ này trên đường phố, sức sống tràn trề hơn là bạn tưởng. Hàng chục người tập trung bên bờ Hồ Tây thuộc quận Tây Hồ để tập thái cực quyền. Nhiều người khác ngồi chênh vênh trên những bậc đá, thả mồi câu xuống mặt nước lặng.

Tây Hồ là một điểm nổi tiếng cho người sành điệu. Một người dân ở đây nói với tôi rằng quận này có ít nhất một chiếc Ferrari. Một ngôi nhà tốt ở gần đó cũng đáng giá cả triệu đôla. Đấy là những thông tin thú vị mà tôi đã thu thập được từ những người bạn rất dễ mến tôi đã quen trong thời gian lưu tại Hà Nội.

Khi sang Việt Nam, tôi đã chọn một khách sạn ở trung tâm quận Tây Hồ. Từ phòng khách sạn, tôi có thể nhìn bao quát toàn bộ khu hồ Tây một cách rõ ràng. Tôi cũng thấy có nhiều nhà hàng và quán bar mới đang mọc nhanh như nấm. Và thật thú vị khi ăn uống ở Hà Nội là một món hời - 15 Bảng một người, thêm rượu nữa cho một bữa ăn ở một nhà hàng sang trọng; gấp đôi số đó cho một bữa tiệc xa xỉ. Còn nếu bạn gọi một người bán dạo trên đường phố để mua đồ ăn thì chỉ cần vài nghìn đồng.

Nói đến đây tôi mới nhớ, tôi đã phải mất khá nhiều thời gian để làm quen với đồng bản tệ - con số cực lớn. Khoảng 31.000 đồng cho một Bảng, vì vậy bạn sẽ ngay lập tức trở thành triệu phú nếu đổi một tờ 100 Bảng mà việc đổi tiền lại rất nhanh chóng, thuận tiện. Tôi mua một chiếc sơ-mi lụa giá nửa triệu đồng, tức là chưa đến 20 Bảng. Tất nhiên, mua sắm là lý do chính khiến tôi tới thăm chốn quyến rũ này.

Nhưng tôi rất thích phố cổ Hà Nội. Khu phố này nằm trọn vẹn trong quận Hoàn Kiếm với những kiểu kiến trúc cực lạ. Một ngôi nhà chạy dài hun hút, ở giữa có một khoảng sân rộng để lấy ánh sáng và trong ngôi nhà đó có thể là một gia đình 3-4 thế hệ cùng sinh sống, hoặc ngôi nhà đó là chỗ ở của nhiều hộ gia đình, mỗi gia đình sở hữu khoảng 10 mét vuông hoặc hơn nhưng điểm đặc biệt của những ngôi nhà này là sự đông đúc bởi sẽ có khoảng 40-50 người từ già đến trẻ, từ lớn đến bé cùng sinh sống.

Hà Nôi lung linh trong đêm
Ở khu phố cổ, các cửa hàng đồ thêu, gia vị, quần áo, giày dép, gốm sứ, chè, vải lụa, lồng chim, nhạc cụ... chen nhau thu hút sự chú ý cùng với các cửa hàng đồ cổ và các gallery nghệ thuật đương đại.

Những người bán hoa có mặt khắp nơi trên đường phố với những chiếc xe đạp chở đầy hoa. Tôi dành thời gian hòa nhập vào bầu không khí của thành phố, xem xét và tập luyện kỹ năng mặc cả cũng như quan sát của mình. Nhưng tôi hoàn toàn bất ngờ về sự hỗn loạn trên các con phố ở Hà Nội. Các tuyến đường chật ních xe đạp, xe máy, ô tô và quả là cực kì vất vả nếu muốn qua đường trong dòng người đông đúc đó.

Nhưng sẽ là một thiếu sót nếu đến Hà Nội mà không ghé thăm một số ngôi chùa, đền cổ và các điểm văn hóa ở Hà Nội, tiêu biểu là Chùa Một Cột và chùa Trấn Quốc. Đây là hai trong số những ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo ở Hà Nội mà tôi đã ghé thăm và cảm thấy hoàn toàn bị thuyết phục.

Còn một điểm đến nữa mà không một du khách nào có thể bỏ qua khhi đến Hà Nội, đó là vào thăm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bạn cũng đừng ngại khi thấy đoàn người xếp hàng dài chờ vào lăng bởi đó là cách người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với một danh nhân thế giới.

Bốn ngày ở thành phố sẽ là đủ cho một du khách bình thường, nhưng với tôi sau 2 tuần ở Hà Nội, tôi thấy vẫn chưa đủ. Và chắc chắn một điều rằng, tôi sẽ trở lại Hà Nội để khám phá thêm những điều mà tôi chưa kịp biết trong chuyến đi vừa rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét