Chuẩn bị đón tết Ất Mùi 2015

Tết Ất Mùi 2015 đang dần đến. Ngay từ bây giờ chúng ta đã chuẩn bị để đón tết nguyên đán? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chuẩn bị đón một cái tết cổ truyền vui vẻ, sum vầy và hạnh phúc.
Tặng quà tết cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp…
Việc chuẩn bị quà tết đi biếu, tặng họ hàng nội ngoại, bà con xóm giềng, bạn bè, đồng nghiệp… là việc quan trọng trong những ngày giáp Tết. Đặc biệt, với những người đi làm ăn xa quê hương, những món quà Tết vừa đem lại niềm vui cho người nhận, vừa thể hiện lòng kính trọng và tình yêu thương  dành cho những người thân, bạn bè hay hàng xóm của mình. Những món quà tết thường rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả, từ giỏ quà tết, hộp quà tết hay túi quà tết.
quà tết 2015
Hình: Quà tết 2015

Thường thì giá cả sẽ tăng vào những ngày giáp Tết, vì thế nếu có điều kiện, bạn nên mua trước Tết khoảng thời gian từ 2-3 tuần. Bạn cũng nên lưu ý rằng, chỉ mua trước những thứ có thể bảo quản được lâu như: trà, rượu, bánh kẹo, mứt... Với những giỏ quà tết, bạn nên mua theo yêu cầu của mình rồi nhờ người bán gói lại, giá sẽ phù hợp với khả năng tài chính của bạn và có đầy đủ những món bạn muốn tặng cho người nhận.
Sắm quần áo đón Tết
Tết cũng là dịp để bạn mua sắm cho mình những bộ trang phục mới và đẹp cho cả gia đình đi chúc Tết họ hàng, làng xóm…. Việc diện quần áo mới trong ngày Tết còn mang ý nghĩa hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với mình trong năm mới, những may mắn sẽ theo mình suốt năm đó.
Bạn nên đi mua sắm quần áo, giày dép, phụ kiện... cho cả nhà trước Tết khoảng 2-3 tuần là tốt nhất. Lúc này các cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị,... cũng đã cho ra nhiều sản phẩm mới, bạn sẽ có thời gian để lựa chọn mà không phải sợ cảnh vội vàng hay hấp tấp mà chọn đại, chọn cho có. Thời gian gần  Tết, bạn chỉ dành cho việc mua sắm thực phẩm, đồ trang trí trong ba ngày tết.
Thực phẩm dành cho Tết
Bánh chưng bánh tét, thịt heo, dưa hành củ kiệu, giò chả, rau, mắm, mâm ngũ quả... là những thứ không thể thiếu để làm nên hương vị đậm đà ngày Tết.
Vào những ngày Tết, hầu như trên bàn thờ của các gia đình luôn có một cặp bánh chưng, bánh tết để thể hiện lòng biết ơn và tưởng nhớ của con cháu đối với ông bà tổ tiên và trời đất. Bánh chưng với dưa hành củ kiệu là một món ăn ngon và mang đậm nét truyền thống để bạn tiếp đãi khi khách đến thăm nhà chúc tết, hoặc có thể đem biếu tặng như món quà tết dành cho người thân. Nếu không có thời gian để tự làm, bạn có thể đặt làm ở những nơi có uy tín trước Tết khoảng 1-2 tuần để có những cặp bánh chưng, bánh tét đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.

Hình: Món ăn ngày tết

Với mâm ngũ quả trưng trên bàn thờ, người miền Bắc thường chọn: chuối, ớt, bưởi, quất, lê, cam, quýt, hồng xiêm… Còn người miền Nam thường chọn: dừa, đu đủ, mãng cầu, sung, xoài với ngụ ý cầu sung vừa đủ xài. Những loại trái cây này bạn nên mua vào những ngày 28, 29, 30 tháng Chạp âm lịch để mâm ngũ quả tươi ngon trong suốt những ngày Tết.
Vệ sinh nhà cửa
Ngoài việc lau chùi, dọn dẹp bàn thờ, bàn ghế, bạn cần tranh thủ dọn dẹp đồ đạc trong nhà, giặt sạch rèm cửa, chăn, gối nệm, khăn bàn… trước Tết khoảng 1-2 tuần. Và cũng đừng quên chuẩn bị sẵn những sản phẩm chuyên dụng: nước lau nhà, nước vệ sinh nhà tắm, xà bông giặt quần áo, rửa tay, và nhất là đừng quên nước xả vải vì đây là một trợ thủ đắc lực trong việc ướp hương nhà bạn. Người Việt cho rằng nhà cửa tươm tất, sạch  sẽ là tín hiệu của một năm mới đầy ắp niềm vui và may mắn và an lành.
Trang trí lại ngôi nhà
Sơn  lại cánh cửa đã  cũ, rỉ sét, hoặc nếu dư dả, bạn có thể trang trí lại cho cả ngôi nhà nhé! Việc này bạn nên thực hiện trước Tết khoảng 1 tháng, vì thời điểm cận Tết bạn sẽ rất bận rộn cho việc mua sắm và trang trí nhà cửa. Ngoài ra bạn có thể tranh thủ thời gian trồng một luống hoa, dành thời gian chăm sóc và chờ đợi thành quả là những bông hoa xinh xắn đua nhau nở trong những ngày tết ấm cúng, như vậy sẽ càng làm nổi bật thêm không khí đón xuân gia đình nhà bạn.
Hình: Trang trí cho ngày tết

Tiếp theo là đi chợ hoa, chọn một cây mai hay cành đào mà bạn yêu thích. Với người niềm Nam, trưng hoa mai trong ngày Tết có ý nghĩa đem sự may mắn, thịnh vượng đến cho gia đình trong năm mới. Còn hoa Đào miền Bắc với màu đỏ thắm lại là lời cầu nguyện và chúc phúc đầu xuân với nhiều may mắn, hạnh phúc.
Nhiều người cũng đi xin chữ, tìm mua câu đối đỏ, hoặc nhờ ông đồ viết cho phù hợp với ước muốn cầu an hay tài lộc cho gia đình mình trong năm mới. Trước khi đi xin chữ, bạn hãy nghĩ sẵn nội dung những chữ hoặc câu đối mà bạn nguyện ước đạt được, rồi lên chùa hoặc đình để xin các thầy cho chữ và rước về để không mất quá nhiều thời gian cho việc suy nghĩ, tìm kiếm và lựa chọn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét